Thursday, October 14, 2010

ทำงานต้องมีแผน

ทำงานต้องมีแผน

คิดก่อนทำ
     แสดงว่าไตร่ตรองก่อนว่าจะทำอะไรอย่างไรจึงจะดี นี่คือมีการวางแผนแล้ว คิดปุ๊บทำปั๊บ ขาดการไตร่ตรองที่รอบคอบ ทำแล้วผิดพลาด เสียอารมณ์ เสียเวลา เสียเงินด้วย
การวางแผนก่อนทำ
     ก็มิใช่ว่าทำตามแผนแล้วจะไม่มีโอกาสผิดพลาด แต่โอกาสพลาดมีน้อยกว่าไม่วางแผน คนที่มีประสบการณ์ มีข้อมูล มีวิธีการ ในการวางแผน โอกาสถูกจะมากกว่าผิด

ขั้นตอนการทำงานของ Deming (PDCA)
Deming กำหนดวงจนการทำงานไว้ 4 ขั้นตอน ดังนี้

ขั้นที่ 1 วางแผน (Planning = P)
      ก่อนวางแผนจะทำงานอะไรต้องรู้จุดประสงค์ให้ชัดเจน ตั้งคำถามกับตนเองแล้วตอบคำถามให้ได้ทุกข้อ เช่น จะทำอะไร ทำอย่างไร ออกมาจะให้ใครทำ (เลือกคนที่มีความสามารถ หรือถ้าเราทำเอง เราขาดความสามารถเรื่องใด จะเพิ่มเติมให้มีความสามารถได้อย่างไร) จะทำเมื่อไร (ช่วงเวลาหรือเวลที่เหมาะสม) จะทำที่ไหน (สถานที่ที่เหมาะสมอาจเลือกทำเล อาจเกี่ยวข้องกับงบประมาณ) เมื่อตั้งคำถาม และได้คำตอบแล้ว จะกำหนดออกมาเป็นแผนได้ คือ
"จะทำอะไร ทำอย่างไร ใครเป็นคนทำ ทำที่ไหน และทำเมื่อไร"

ขั้นที่ 2 ลงมือทำ (Doing = D)
       ทำงานเป็นขั้นเป็นตอนตามที่กำหนดไว้ในแผน ตรวจ ดูด้วยว่าขณะที่ทำถึงขั้นไหน ผิดพลาดอะไร หาทางแก้ไขด้วยยิ่งดี

ขั้นที่ 3 ตรวจสอบ (Checking = C)
       ตรวจสอบ ทดลอง มีคุณภาพ ใช้การได้ตามจุดประสงค์หรือไม่ ถ้าผลยังไม่เป็นที่พอใจ จะแก้ไขอย่างไร ขั้นนี้เป็นการตรวจสอบใหญ่ที่จริงมีการตรวจสอบย่อยอยู่ในระหว่างที่ทำอยู่แล้ว ถ้าระหว่างที่ทำติดตามตรวจสอบแก้ไขเป็นระยะ ขั้นที่สามจะไม่หนักใจ

ขั้นที่ 4 ปรับปรุง (Acting = A)
       จากผลงานในขั้นที่สามที่ผ่านการตรวจสอบแล้ว จะต้องปรับแก้ไขให้ผลงานดีขึ้นได้อย่างไร จากนั้นวนกลับไปเข้าวงจรตรงจุดวางแผนใหม่
ข้อคิด สะกิดใจ
       "เรือไม่มีหางเสือ หรือนักเดินทางไกลไม่มีเข็มทิศ จะไม่ถึงจุดหมายหรือถึงก็เสียเวลามากกว่าปกติ คนเราจะทำงานไม่วางแผนไม่มีขั้นมีตอน ก็จะไม่ต่างกับเรือที่ขาดหางเสือหรือนักเดินทางไกลที่ไม่มีเข็มทิศ"

No comments:

Post a Comment