Thursday, October 14, 2010

ไม่มีใครรับผิดชอบได้ดีเท่าตัวคุณเอง

ไม่มีใครรับผิดชอบได้ดีเท่าตัวคุณเอง

    
     เคยมีคนถามผมว่าทำไมถึงจริงจังกับการทำงานจัง ไม่ต้องเอาจริงเอาจังมากก็ได้ เกินไป ตอนนั้นผมก็สงสัยว่าทำไม แต่พอได้อ่านบทความนี้ของหนังสือหางานได้ตรงใจตามที่ฝัน ทำให้ผมเข้าใจและถ้ามีใครถามคำถามนั้นอีก ผมคงตอบได้อย่างเต็มปากเต็มคำแน่นอน เอาล่ะลองอ่านบทความดูแล้วพิจารณาว่าใช่หรือไม่

     ถ้าคุณคิดว่าจะมีใครสักคนใส่ใจในหน้าที่การงานของคุณมากพอๆ กับตัวคุณเองล่ะก็ คุณคิดผิดมหันต์เลยล่ะ
     ถึงแม้ว่าความสัมพันธ์ของคุณกับเจ้านายจะเป็นแบบที่เรียกได้ว่าเปิดอกคุยกันได้ แต่การประเมินผลประจำปีก็ยังคงเป็นเรื่องคอขาดบาดตายสำหรับคุณได้เหมือนกัน ฉะนั้นคุณต้องเตรียมตัวให้พร้อมและทำให้ดีกว่าเจ้านายของคุณด้วย นอกจากเตรียมตัวแล้วยังต้องเตรียมใจให้พร้อม ด้วยการตั้งคำถามกับตัวเองดังนี้
  1. คุณสร้างมูลค่าเพิ่มอะไรให้กับงานของคุณบ้าง?
  2. คุณต้องการจะไปถึงจุดไหน?
  3. คุณจะต้องทำอะไรบ้างเพื่อไปให้ถึงจุดที่ต้องการ?
  4. ทำไมเจ้านายต้องสนับสนุนแผนงานเหล่านั้น แล้วในแผนงานนั้นมีอะไรบ้าง?
     การตอบคำถามเหล่านี้ให้ได้ก่อนที่จะเข้าไปคุยเรื่องการประเมินผลกับเจ้านาย จะทำให้คุณมีเครื่องมือที่เป็นประโยชน์ในการพูดอะไรถึงตัวเอง ถ้าคุณมีความคิดที่ชัดเจนในการวางแผนงานของคุณ รับรองคุณจะสร้างความประทับใจได้มากกว่าพนักงานคนอื่นที่เอาแต่พยักหน้ายอมรับคำแนะนำ โดยที่ไม่มีข้อเสนอโครงการอะไรเป็นของตัวเองเลย แต่ถ้าคุณได้เขียนโครงการของคุณไปด้วย ไม่ว่าจะมากหรือน้อย นั่นก็จะช่วยให้ชีวิตของเจ้านายคุณง่ายขึ้นกว่าเดิม
    สิ่งที่คุณต้องทำคือ พิสูจน์ให้ได้ว่าคุณเป็นทรัพยากรบุคคลอันทรงคุณค่าขององค์กร และถ้าเขายังจ้างคุณอยู่ คุณก็จะยิ่งมีค่ามากขึ้นไปอีก เริ่มแรกสุดคุณต้องคิดหาถ้อยคำมาสาธยายว่างานของคุณนั้นมีส่วนเชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์และภารกิจหลักขององค์กรที่คุณทำงานอยู่ จากนั้นจึงกล่าวถึงแผนก และสุดท้ายมาจบที่เจ้านายของคุณเอง
     หลักสำคัญประการหนึ่งที่คุณจะต้องจดจำไว้คือ คนที่พูดคุยกับคุณตอนประเมินผลนั้นไม่ใช่คนที่คุณจะประมาทได้ง่ายๆ แต่เป็นคนที่มีความคาดหวังสูง และวางแผนในอาชีพการงานของตัวเอง ถ้าคุณจะให้เจ้านายยอมรับในแผนงานของคุณ ก็ขอให้ระวังในจุดนี้ไว้ด้วย และอย่าลืมว่าคำเยินยอเล็กๆ ก็อาจช่วยให้ได้ผลมากทีเดียว
    ถึงตอนนี้คุณอาจจะมีแผนงานเป้าหมายที่นายจ้างยอมรับเอาไว้อยู่แล้ว แต่ถ้าไม่ การประเมินผลจะเป็นโอกาสงามที่คุณจะได้แสดงแผนงานของตัวเอง ขอให้คุณนำแผนงานนั้นมาปฏิบัติ เพื่อคุณจะได้บรรลุในเป้าหมายของคุณได้ง่ายขึ้น


ข้อคิด สะกิดใจ
ความรับผิดชอบนำไปสู่ความไว้วางใจ
ศิริ ทรัพย์สมบูรณ์

No comments:

Post a Comment